Câu lệnh lùi lại

Sách: Kỹ thuật thiết lập câu lệnh - Tác giả: Lee Boonstra


Câu lệnh Lùi lại (Step-back prompting)

Câu lệnh lùi lại là một kỹ thuật cải thiện hiệu suất bằng cách yêu cầu Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) trước hết xem xét một câu hỏi chung liên quan đến nhiệm vụ cụ thể đang làm, sau đó đưa câu trả lời cho câu hỏi chung đó vào một câu lệnh tiếp theo cho nhiệm vụ cụ thể. Việc "lùi lại" này cho phép LLM kích hoạt kiến thức nền tảng và các quá trình suy luận liên quan trước khi cố gắng giải quyết vấn đề cụ thể.

Bằng cách xem xét các nguyên tắc rộng hơn và cơ bản hơn, LLM có thể tạo ra các phản hồi chính xác và sâu sắc hơn. Câu lệnh lùi lại khuyến khích LLM suy nghĩ phản biện và áp dụng kiến thức của chúng theo những cách mới và sáng tạo. Nó thay đổi câu lệnh thực hiện nhiệm vụ cuối cùng bằng cách sử dụng nhiều kiến thức trong các tham số của LLM hơn là cách khác sẽ xảy ra khi LLM được yêu cầu trực tiếp.

Nó có thể giúp giảm thiểu sai lệch trong các phản hồi của LLM, bằng cách tập trung vào các nguyên tắc chung thay vì các chi tiết cụ thể.

Hãy cùng xem xét những ví dụ sau đây để hiểu cách kỹ thuật câu lệnh lùi lại có thể cải thiện kết quả. Trước hết, hãy xem lại một câu lệnh truyền thống (Bảng 8) trước khi so sánh nó với một câu lệnh lùi lại (Bảng 9):

Mục tiêu: Viết cốt truyện cho một màn chơi của game bắn súng góc nhìn thứ nhất.
Mô hình: gemini-pro
Temperature: 1
Top-K: 40
Prompt: Viết cốt truyện một đoạn cho một màn chơi mới của game bắn súng góc nhìn thứ nhất, yêu cầu phải khó khăn và hấp dẫn.

Đầu ra:
Màn chơi bắt đầu khi đội của người chơi bị phục kích trong một khu vực đô thị dày đặc bởi một phe địch không ngừng truy đuổi. Người chơi phải chiến đấu vượt qua một mê cung các con hẻm và tòa nhà đổ nát, sử dụng sự lén lút và độ chính xác để tiêu diệt lực lượng địch và tránh bị phát hiện. Người chơi phải tận dụng môi trường xung quanh để làm lợi thế cho mình, đặt bẫy, sử dụng vật che chắn và thực hiện những bước đi tính toán để sống sót. Trên đường đi, họ khám phá thông tin tình báo cho thấy kẻ địch đang lên kế hoạch một cuộc tấn công tàn khốc, và người chơi phải chạy đua với thời gian để thu thập bằng chứng và chuyển về tổng hành dinh trước khi kẻ địch có thể thực hiện kế hoạch của chúng.

Bảng 8. Một câu lệnh truyền thống trước khi chúng ta so sánh nó với một câu lệnh lùi lại

Khi bạn đặt nhiệt độ (temperature) là 1, bạn có thể nhận được đủ loại nội dung sáng tạo cho cốt truyện, nhưng nó cũng khá ngẫu nhiên và chung chung. Vì vậy, hãy "lùi lại" một bước:

Prompt
Dựa trên các game hành động bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) phổ biến, 5 bối cảnh hư cấu chính góp phần tạo nên một cốt truyện cấp độ đầy thử thách và hấp dẫn trong game bắn súng góc nhìn thứ nhất là gì?
Output
Kết quả:
1. Căn cứ quân sự bỏ hoang: Một khu phức hợp quân sự rộng lớn, hậu tận thế, đầy rẫy lính đột biến và robot nổi loạn, lý tưởng cho các trận đấu súng đầy thử thách.
Thành phố Cyberpunk: Một môi trường đô thị tương lai, rực rỡ ánh đèn neon, với những tòa nhà chọc trời cao vút và các con hẻm chật hẹp, có kẻ thù được tăng cường công nghệ sinh học (cybernetic) và cơ chế hack.
Tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh: Một con tàu vũ trụ khổng lồ của người ngoài hành tinh bị mắc kẹt trên Trái Đất, với những hành lang kỳ lạ, các khu vực không trọng lực và những sinh vật ngoài hành tinh để đối mặt.
Thị trấn bị xác sống xâm chiếm: Một thị trấn hoang vắng bị tràn ngập bởi bầy xác sống hung hãn, có các trận cận chiến dữ dội và giải đố để tìm lối đi an toàn.
Cơ sở nghiên cứu dưới nước: Một phòng thí nghiệm dưới đáy biển sâu bị ngập nước, chứa đầy các sinh vật thủy sinh đột biến, và yêu cầu khả năng ẩn nấp cùng kỹ năng khám phá dưới nước để sống sót.

Bảng 9. Một ví dụ về cách đặt câu lệnh để đạt tính nhất quán (self consistency)

Ừm, những chủ đề này có vẻ phù hợp cho một game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Bây giờ, hãy quay lại câu lệnh gốc, nhưng lần này chúng ta đưa câu trả lời của bước lùi lại làm bối cảnh và xem kết quả sẽ như thế nào.

Prompt Context: 5 chủ đề hấp dẫn cho một trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất:
1.  **Căn cứ Quân sự Bỏ hoang:** Một khu phức hợp quân sự rộng lớn, thời hậu tận thế, tràn ngập lính đột biến và robot nổi loạn, lý tưởng cho các cuộc đấu súng đầy thử thách.
2.  **Thành phố Cyberpunk:** Một môi trường đô thị tương lai rực rỡ ánh đèn neon với những tòa nhà chọc trời cao ngất và các con hẻm chật chội, có kẻ thù được cải tiến bằng công nghệ sinh học và cơ chế hack.
3.  **Tàu không gian Người ngoài hành tinh:** Một con tàu vũ trụ rộng lớn của người ngoài hành tinh bị mắc kẹt trên Trái đất, với những hành lang kỳ quái, các khu vực không trọng lực và các sinh vật ngoài hành tinh cần đối mặt.
4.  **Thị trấn Bị nhiễm Zombie:** Một thị trấn hoang vắng bị tràn ngập bởi bầy zombie hung hãn, có các cuộc chiến đấu cận chiến khốc liệt và giải đố để tìm lối đi an toàn.
5.  **Cơ sở Nghiên cứu Dưới nước:** Một phòng thí nghiệm dưới đáy biển sâu bị ngập nước, chứa đầy các sinh vật biển đột biến, và đòi hỏi kỹ năng lén lút và khám phá dưới nước để tồn tại.

Lấy một trong các chủ đề và viết một đoạn cốt truyện dài một đoạn văn cho một màn chơi mới trong trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất, sao cho đầy thử thách và hấp dẫn.

Đầu ra:
Trong lòng vực sâu tăm tối, nằm ẩn mình một cơ sở nghiên cứu dưới nước đổ nát, như một minh chứng cho tham vọng của con người và những hậu quả thảm khốc của nó. Bao phủ trong bóng tối, rung lên bởi tiếng máy móc trục trặc và ám ảnh bởi tiếng vọng của những linh hồn đã chết chìm, cơ sở giờ đây là nơi sinh sôi của một cơn ác mộng trỗi dậy từ đáy biển sâu. Người chơi, một lính thủy đánh bộ tinh nhuệ được trang bị đồ lặn tiên tiến và vũ khí thử nghiệm, có nhiệm vụ dấn thân vào thế giới thủy cung đầy kinh hoàng này. Được trang bị sự kiên cường và khả năng ứng biến, họ phải điều hướng qua các hành lang nguy hiểm, giải các câu đố bí ẩn và đối mặt với những quái vật biển gớm ghiếc ẩn nấp dưới vực sâu. Từ việc vật lộn với áp lực khủng khiếp của đáy biển sâu đến việc đánh lừa những kẻ săn mồi dưới nước xảo quyệt, mỗi khoảnh khắc trong thế giới ngầm chưa được khám phá này đều kiểm tra giới hạn sức chịu đựng và lòng can đảm của con người.

Bảng 10. Một ví dụ về cách đặt câu lệnh để đạt tính nhất quán (self consistency)

Trông giống như một game video thú vị nhỉ! Bằng cách sử dụng kỹ thuật câu lệnh lùi lại, bạn có thể tăng độ chính xác cho các câu lệnh của mình.